Sinh hoạt tư tưởng

Lợi ích phục vụ nhân dân

07:31 - Thứ Tư, 12/10/2022 Lượt xem: 2957 In bài viết

ĐBP - Câu chuyện về chuyển đổi số khiến ông B. say sưa không rời mắt khỏi màn hình ti vi. Sau khi gọi hỏi chuyện mấy lần mà chồng vẫn lặng thinh, bà H. lại gần vỗ vai bảo:

- Ông có nghe tôi nói gì không đấy? Chuyển đổi số thì liên quan gì đến mình mà ông có vẻ quan tâm thế. Chuyện số má là của Nhà nước và để cho người trẻ, khỏe, nhanh nhẹn lo. Già như mình, đến cái điện thoại còn phải mua loại ít chức năng, chữ to, nút bấm lớn mới dùng được thì quan tâm làm gì.

- Thế bà có biết chuyển đổi số là gì, làm như thế nào, ai làm và lợi ích từ chuyển đổi số thuộc về những ai không?

- Thì nó là chuyện về máy móc, khoa học công nghệ ở các cơ quan, doanh nghiệp chứ liên quan gì đến mình.

- Bà nghĩ như thế là chưa chuẩn đâu. Tôi cũng chưa tường tận hết, vì nó là vấn đề mới mẻ, rộng lớn; chắc cuối tuần mấy đứa con về tôi phải hỏi chuyện nhiều hơn. Nhưng có một điều mà tôi chắc chắn với bà là, thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số cần đến sự tham gia hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân và sẽ mang lại lợi ích cho mọi người dân. 

- Tôi có thấy gì đâu mà ông nói nghe trọng đại thế.

- Nhiều tháng nay chúng ta không cần đi đâu mà vẫn nhận được lương trong tài khoản; cũng không phải đi nộp tiền điện, tiền nước; nhiều thông tin quan trọng liên quan đến an ninh trật tự, dịch bệnh, lịch tiêm vắc xin... đều được thông báo qua điện thoại mà mình chẳng mất đồng nào. Ngay hôm qua thôi, tôi vừa được bà trưởng phố đưa vào nhóm zalo của phố; trong nhóm có cả thành viên là bí thư chi bộ, công an viên, mặt trận… Tới đây, nhiều thông tin về phố, phường sẽ đến từng hộ gia đình chỉ trong vài giây. Đấy là chuyển đổi số chứ còn gì. Dù nó là ví dụ nhỏ, nhưng đã mang lại lợi ích lớn cho cả cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đặc biệt là với từng người dân. Đặc biệt, càng ở vùng cao, vùng xa, khó khăn, khoa học công nghệ đã xóa nhòa khoảng cách, giúp người dân bình đẳng trong tiếp nhận thông tin về mọi mặt..

- Hóa ra, chuyển đổi số gần với đời sống như thế à; tôi lại tưởng nó là vấn đề máy móc, khoa học và chỉ những người hiểu biết mới tham gia làm được...

- Đúng là thế hệ như tôi với bà, sẽ chưa hiểu hết được. Nhưng trước hết, nên tìm hiểu và hưởng ứng nó phù hợp với điều kiện hiện tại của mình. Trong hội nghị về phát động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia và ngày chuyển đổi số tỉnh Điện Biên, diễn ra gần đây, Chủ tịch tỉnh đã nói đại ý rằng, việc chuyển đổi số sẽ là một phương thức phát triển mới của tỉnh trong thời gian tới. Và chuyển đổi số không phải là thêm một việc mới, mà chuyển đổi số là thêm một cách làm mới cho những việc hiện tại. Tôi hiểu rằng, chuyển đổi số hiệu quả, thành quả về mọi mặt đời sống sẽ được nhân lên, trong đó chắc chắn phần lớn lợi ích phục vụ nhân dân.

Mai Thủy
Bình luận

Tin khác

Back To Top